“ภายในปี 2567 โรงเรียนฮอดพิทยาคม มีการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ครูและผู้เรียนมีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21”
วิชาดี ขยันดี ระวังดี เสียสละดี
ปญฺญา นรานํ รตนํ
นักเรียนโรงเรียนฮอดพิทยาคมต้องเป็นผู้มีความประพฤติดี ขยันใฝ่รู้ใฝ่เรียน เสียสละเพื่อสังคม
โรงเรียนส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการอาชีพอย่างหลากหลายตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นโรงเรียนส่งเสริมนักเรียนตรงตามศักยภาพ และมีทักษะการประกอบอาชีพอย่างหลากหลาย
1. ส่งเสริมระบบการบริหารงานและการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์
3. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา
4. ส่งเสริมครูให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
5. ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม และมีจิตสาธารณะ
6. ส่งเสริมการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพโดยประสานความร่วมมือกับชุมชนกับหน่วยงานภายนอก
7. ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการจัดการศึกษา ให้ผู้เรียนมีทักษะสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
8. ส่งเสริมให้ครูให้มีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
9. ส่งเสริมการทำงานอย่างเป็นระบบมีคุณภาพ ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้
1. ผู้เรียนมีทักษะความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. ครูและบุคลากรสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนและบริหารงาน
3. โรงเรียนมีการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมและบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการศึกษา
4. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
5. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
6. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรที่สถานศึกษากำหนด
7. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตสาธารณะ
8. ครูมีความรู้และสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
9. ชุมชน ผู้ปกครองและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
10. ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมแห่งศตวรรษที่ 21
11. ครูมีความรู้และสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 สามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
12. โรงเรียนมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีคุณภาพ